k-movies

รีวิวภาพยนตร์ Race to Freedom : Uhm Bok Dong (2019) | ปั่นเพื่อชาติ กู้ความหวังและศักดิ์ศรี

11/07/2024 - warumanu

race to freedom 1

เมื่อพลังปั่นของจักรยานสองล้อนำเอาชัยชนะที่ไม่เคยมีมาก่อน

สร้างขวัญกำลังใจให้คนร่วมชาติ สร้างสัญลักษณ์ความหวังแห่งอิสรภาพ

race to freedom poster

Race to Freedom : Um Bok Dong เป็นภาพยนตร์ที่มีโครงเรื่องอิงเหตุการณ์จริงบางส่วนและอิงบุคคลจริงมาเป็นตัวละครหลักแค่ผิวๆ รายละเอียดอื่นของบทเป็นการแต่งเติมเพื่อเน้นความบันเทิงเป็นหลัก

ท้องเรื่องเป็นยุคเกาหลีภายใต้การปกครองของญี่ปุ่น หลังสนธิสัญญาผนวกดินแดนญี่ปุ่นเกาหลีปี 1910 หนึ่งในกิจกรรมสันทนาการแฝงผลทางการเมืองที่ข้าหลวงฮาซากาวะ (รับบทโดย พัคกึนฮยอง) จัดขึ้นเพื่อแสดงผลงานการปกครองก็คือ การแข่งขันกีฬาจักรยานญี่ปุ่น-เกาหลี จัดขึ้นที่ลานแข่งเขตยงซานในโซล มีองค์จักรพรรดิโกจง (รับบทโดย ซงแจโฮ) มาร่วมรับชมพร้อมกับประชาชน แต่ทุกครั้งนักกีฬาญี่ปุ่นก็จะเป็นผู้ชนะด้วยสารพัดกลโกง แบบดื้อๆหน้าไม่อายเลยเชียว

race to freedom 4
race to freedom 8

กลุ่มเคลื่อนไหวต่อต้านญี่ปุ่น โดยหัวหน้าอันโดมิน (รับบทโดย โกชางซอก) ร่วมด้วยพวกพ้อง หนึ่งในนั้นคือ คิมฮยองชิน (คังโซรา) หญิงสาวใจเด็ด ที่มุ่งมั่นจะวางระเบิดสังหารคณะข้าหลวงญี่ปุ่นให้ได้ ในขณะที่ ฮวังแจโฮ (อีบอมซู) แกนนำอีกคนที่เริ่มคิดต่างไป เห็นหนทางใหม่ว่า การแข่งขันจักรยานจะสามารถปลุกหัวใจสู้ เกิดศูนย์รวมจิตใจรักชาติได้ด้วยผู้ชนะที่จะกลายเป็นฮีโร่ของชาติ โดยมิต้องพึ่งพาเพียงอาวุธปืนดาบให้เสียเลือดเนื้อ แต่ไม่มีใครเข้าใจและเห็นด้วยกับเขา แน่หละ ยุคนั้นจักรยานก็ยังเป็นสิ่งใหม่ การแข่งจักรยานก็ดูจะเป็นเรื่องเล่นๆเสียมากกว่า ดังนั้น ต่างฝ่ายจึงมุ่งหน้าทำภารกิจในความเชื่อของตัวเองไป

race to freedom 2
race to freedom 3

ที่จ.คยองกี ออมบ๊กดง (รับบทโดย จองจีฮุนหรือเรน) หนุ่มบ้านนอกอาชีพหาบน้ำขาย อาศัยอยู่กับ พ่อ (รับบทโดย อีคยองยอง) น้องชาย-กวีดง (รับบทโดย ชินซูฮัง) และน้องสาว-บงซอน (รับบทโดย พัคจินจู) ด้วยความที่น้องชายเรียนเก่ง พ่อจึงทุ่มเงินทั้งหมดที่มีส่งเขาไปเรียนที่โซล แต่กวีดงยอมเอาเงินค่าเรียนนั้นไปซื้อจักรยานให้พี่ชายใช้ทำมาหากินขนน้ำได้คล่องขึ้น หาเงินได้มากขึ้น คิดว่าเดี๋ยวก็ได้ค่าเรียนคืนกลับมาทันเปิดเทอม แต่มิทันไร จักรยานก็ถูกขโมยไป

race to freedom 7
race to freedom 6
race to freedom 12

บ๊กดงรู้สึกผิด จึงเข้าโซลไปหางานทำ หวังได้เงินเยอะๆเพื่อรีบแก้ปัญหา หนุ่มบ้านนอกคนซื่อก็ยังมิวายถูกหลอกเอาเงินไปอีก แต่ไปๆมาๆก็ทำให้เขาได้เจอกับฮวังแจโฮที่เห็นศักยภาพของเขา ให้เข้าร่วมทีมฝึกฝนขี่จักรยาน กินอยู่ในสังกัด โดยมี คยองจา (มินฮโยริน) หลานสาวของฮวังแจโฮแอบชอบและเอาใจช่วยเขาอยู่ ในความโชคร้ายก็มีโชคดี บ๊กดงคนซื่อหลงคำพูดเพื่อน อีฮงแด (รับบทโดย อีชีอน) ไปก่อเรื่องเข้า ทำให้ถูกทำโทษหนัก แทนการถูกไล่ออก เขาต้องฝึกหนักกว่าคนอื่นหลายเท่าตัว ท่อนขาของเขาเลยได้แรงควายจากการต้องเข็นเครื่องโม่แป้งทุกวัน พรสวรรค์ ความบากบั่น และความแกร่งจึงได้มาบรรจบกัน

race to freedom 5
race to freedom 11

ในขณะที่ การต่อสู้ด้วยกีฬาดำเนินไป เห็นเส้นทางชัยชนะน่าปลื้มปิติ สร้างขวัญใหม่ให้ชาวเกาหลี อีกด้านของกลุ่มต่อต้านญี่ปุ่นก็ยังคงเคลื่อนไหวต่อสู้ด้วยอาวุธลอบสังหารผู้มีอำนาจญี่ปุ่น ซึ่งก็เจอกับนายทหารสุดโหดซากาโมโต้ (รับบทโดย คิมฮีวอน) ที่ทำให้ภารกิจไม่ราบรื่นอย่างที่คิด อีกทั้งความสัมพันธ์ของบ๊กดงกับฮยองชินก็พลอยทำให้สถานการณ์การแข่งขันไม่ราบรื่นไปด้วยเช่นกัน ชวนไปตามลุ้นดูค่ะว่า บ๊กดงจะฟันฝ่าอุปสรรคยากลำบากนั้นไปได้หรือไม่ เมื่อเขาเจอคู่แข่งที่แกร่งขึ้น ในขณะที่ตัวเองตกสภาพเสียเปรียบ

race to freedom 9
race to freedom 13

เป็นบันเทิงในอรรถรสสูตรสำเร็จ ที่มีเรื่องราวรักชาติเป็นแกน แสดงให้เห็นความกล้าหาญ เด็ดเดี่ยว มุ่งมั่น และเสียสละ การต่อสู้ที่มากับฉากแอ็กชันจัดเต็ม ผูกเข้ากับเรื่องราวดรามาของชีวิต ความรัก ดูแบบให้คิดว่าเป็นความบันเทิง ไม่ได้สอดคล้องกับเรื่องจริงทางประวัติศาสตร์อะไรนัก อาศัยแค่โครงตั้งต้นนิดเดียว แล้วขยายออกมาเป็นนวนิยายเมโลดรามาเรื่องหนึ่ง แนวประดิษฐ์บทให้ได้อารมณ์แบบสุดขั้ว อย่างเช่นฝ่ายญี่ปุ่นก็จะเป็นตัวร้ายแบบมิติเดียวแบนราบ เหมือนมาประกอบฉากปูให้ความดราม่าดูใหญ่ขึ้น หนักหนาสาหัสขึ้น โดยไม่ได้มีอะไรขยายความให้ดูสมจริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งตัวละครคัตสึระ (รับบทโดย จองซอกวอน) เลยทำให้อาจเดาทางเรื่องราวได้ง่าย คอหนังหลายๆคนอาจมองเป็นความ cliché หรือคร่ำครึน่าเบื่อได้

เท่าที่ผู้เขียนลองค้นข้อมูลดู พบว่าออมบ๊กดงบุคคลจริงในประวัติศาสตร์ แม้จะเป็นฮีโร่แชมป์ปั่นจักรยานเกาหลีคนแรกของยุคนั้นจริง แต่บั้นปลายชีวิตเขาถูกจับและติดคุกด้วยข้อหาขโมยจักรยานจำนวนมากไปขาย ประเด็นนี้อาจมีส่วนทำให้ต้องเบี่ยงจากเรื่องจริงไปเป็นเรื่องแต่งก็ได้นะ แต่จะด้วยเหตุนี้ที่ไม่สารถชูใจได้หรือความเมโดรามาเดิมๆก็ไม่รู้ ทำให้ผลตอบรับตอนฉายที่เกาหลีไม่ดีนัก นอกจากนี้ เดิมทีเรื่องนี้ตั้งใจจะผลิตเป็นหนังฟอร์มเล็ก แต่เผอิญมีนายทุนมาเพิ่มเงินให้กลายเป็นสเกลใหญ่ ก็อาจทำให้เกิดความคาดหวังสูงเกินไป

แต่สำหรับคนวงนอกจริงๆ คนนอกเกาหลี คนมองบันเทิงแบบไม่คิดอะไรมาก หรือคนเป็นแฟนคลับของเรน ก็สามารถดูได้สนุกๆนะ เรนถ่ายทอดตัวละครนี้ได้ดี มีพลังและมีเสน่ห์เฉพาะตัว ได้ความเด๋อด๋าบ้านนอกคอกนา จิตใจดีใสซื่อ มุมานะ และด้วยสรีระขาที่ใหญ่และแข็งแรงของเรน ช่างเข้ากับบทนี้อย่างมากเลย

Trailer :

ติดตามบทความรีวิวอื่นๆ ข่าวสารบันเทิงเกาหลี หรือพูดคุยกับ WARUMANU ได้ที่ เพจมูฟวีข้ามวันซีรีส์ข้ามคืน


Korupdate






เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    Cookies Details

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรังปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อการตลาด

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึก